แก้ปัญหาฟันผุ

ถอนฟัน

การถอนฟัน เป็นการรักษาฟันที่ผุหรือเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ด้วยการนำฟันธรรมชาติออกไปอย่างถาวร รวมถึงยังอาจใช้รักษาปัญหาในช่องปากอื่นๆ เช่น เมื่อมีฟันงอกขึ้นใหม่ในขณะที่พื้นที่เหงือกไม่พอ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การถอนฟันจำเป็นต้องได้รับการประเมินและวางแผนการรักษาโดยทันตแพทย์ก่อนเท่านั้น เพื่อลดโอกาสเกิดปัญหาหลังการถอนฟันให้น้อยที่สุด

การถอนฟัน จะทำในกรณีใดบ้าง?

• มีฟันผุมาก หรือฟันเสียหายหนัก จนไม่สามารถแก้ไขด้วยวิธีอื่นได้
  • มีการติดเชื้ออักเสบของโพรงฟัน และไม่สามารถแก้ไขด้วยการรักษารากฟันได้ จึงจำเป็นต้องถอนฟันเพื่อป้องกันไม่ให้การติดเชื้อลุกลาม
  • คนไข้เป็นโรคเหงือกปริทันต์ ซึ่งมีความเสียหายของเนื้อเยื่อรอบฟันและกระดูกรองฟัน หากมีอาการฟันโยกร่วมด้วยทันตแพทย์ก็อาจแนะนำให้รักษาด้วยการถอนฟัน
  • มีฟันซ้อน ฟันเก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการจัดฟัน ทำให้จำเป็นต้องถอนฟันบางซี่ออกเพื่อให้ฟันสามารถเรียงตัวได้เป็นระเบียบ
  • มีจำนวนฟันในช่องปากมากเกินไป และมีพื้นที่เหงือกไม่เพียงพอ หากมีฟันงอกขึ้นใหม่ ทันตแพทย์ก็อาจแนะนำให้ถอนฟันซี่ที่เพิ่งงอกออก
  • คนไข้มีข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่ายในการรักษา เนื่องจากการถอนฟันมีราคาถูกกว่าการรักษารากฟันและการทำครอบฟัน

ขั้นตอนการถอนฟัน

ขั้นแรกทันตแพทย์จะตรวจประเมินฟันซี่ดังกล่าว โดยอาจต้องทำเอ็กซเรย์ฟันเพื่อดูรูปร่าง ตำแหน่ง และโครงสร้างฟันโดยรอบ ซึ่งหากการถอนปกติทำได้ยาก ก็อาจต้องส่งไปให้ศัลยแพทย์ช่องปากทำการรักษาต่อ
ในขั้นตอนการถอนฟัน ทันตแพทย์จะฉีดยาชาบริเวณรอบๆ ฟันซี่ที่จะถอน เมื่อคนไข้เกิดอาการชาแล้ว ทันตแพทย์จะใช้เครื่องมือแซะฟันให้หลวมจากเหงือก แล้วจึงใช้คีมดึงฟันออกมา จากนั้นจะวางผ้าก๊อซแห้งบนแผลให้คนไข้กัดเพื่อห้ามเลือด หรือหากแผลมีขนาดใหญ่ ก็อาจต้องทำการเย็บเพื่อปิดปากแผล แล้วค่อยนัดหมายคนไข้มาตัดไหมภายหลัง

ข้อปฏิบัติหลังการถอนฟัน

• หลังถอนฟันควรกัดผ้าก๊อซเพื่อห้ามเลือดเป็นเวลา 30-45 นาที โดยหากผ้าก๊อซชุ่มเลือดแล้วก็ให้เปลี่ยนแผ่นใหม่
  • ควรรับประทานยาแก้ปวดตามที่ทันตแพทย์แนะนำ รวมถึงสามารถประคบเย็นที่ข้างแก้มด้านที่ถอนฟัน ครั้งละ 10-15 นาที เพื่อลดอาการปวดบวมได้
  • หลังถอนฟันภายใน 24 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการบ้วนปากหรือกลั้วปากแรงๆ เพราะจะทำให้ลิ่มเลือดที่อุดแผลอยู่หลุดออกได้
  • หลังจากผ่านไป 1 วัน จึงกลั้วปากด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ เบาๆ เพื่อลดอาการปวด
  • ในช่วงแรกควรรับประทานอาหารอ่อนและเคี้ยวง่าย เพื่อไม่ให้แผลกระทบกระเทือนมาก
  • หลังถอนฟันสามารถแปรงฟันได้ตามปกติ แต่ให้หลีกเลี่ยงบริเวณแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  • หากมีอาการปวดอย่างรุนแรง มีเหงือกบวมอักเสบ เลือดไหลไม่หยุด หรือมีไข้ ให้กลับมาพบทันตแพทย์ทันที

093-649-6322

ปรึกษาฟรี

Line ID:

@smilespace

ลิฟวิ่ง เรสซิเดนซ์